NỀN TẢNG CỦA HÀNH ĐỘNG PHƯỚC THIỆN
Biên soạn: Bhikkhu Saddhammajotika Dhammacariya. Việt dịch: Bhikkhu Abhisiddhi – TK. Siêu Thành.
PHÚC HÀNH TÔNG
(PUÑÑAKIRIYAVATTHU)
NỀN TẢNG CỦA HÀNH ĐỘNG PHƯỚC THIỆN
Biên soạn: Bhikkhu Saddhammajotika Dhammacariya
Việt dịch: Bhikkhu Abhisiddhi – TK. Siêu Thành
Hiệu đính: Ācariya Maggabujjhano – thầy Ngộ Đạo
NÓI VỀ PHƯỚC.. 1. CẨM NANG TẠO PHƯỚC THIỆN BỐ THÍ
Bố thí là sự trợ giúp cho phát sanh thập độ.
Sự khác nhau trong cách sử dụng tài sản của hiền nhân và phi hiền nhân
Người mong muốn được hạnh phúc phải tu tập pháp minh sát ra sao?
Trình bày sự thực hiện vun bồi bố thí – giữ giới – tu tiến là tam nhân và nhị nhân
Trình bày sự phân chia thiện nhị nhân và thiện tam nhânthành bậc thượng và bậc hạ
Trình bày các trường hợp bố thí
Bố thí nhóm 2 pháp.
Bố thí nhóm 3 pháp.
Bố thí nhóm 4 pháp.
Bố thí nhóm 5 pháp.
Bố thí nhóm 6 pháp.
Bố thí nhóm 7 pháp.
Bố thí nhóm 8 pháp.
Bố thí nhóm 9 pháp.
Bố thí nhóm 10 pháp.
Bố thí nhóm 14 pháp.
Ân đức của sự bố thí đến người nhận có 14 loại:
Ân đức của bố thí có trong kinh và chú giải
bấm để nghe mp3: phần bố thí tiếp theo >>>
2. CẨM NANG TẠO PHƯỚC THIỆN GIỮ GIỚI
Ý nghĩa của giới
Sự hư hoại giới
Sự phá giới
Sự nguyện thọ giới
Phép thọ ngũ giới
Phép thọ bát quan trai giới (8 giới)
Ân đức của giới
bấm để nghe mp3: phần giới >>>
3. CẨM NANG TẠO PHƯỚC THIỆN TU TIẾN.. (chờ đăng)
Ý nghĩa của tu tiến.
Con đường cho thoát khổ một cách chắc chắn.
Ý nghĩa của minh sát (vipassanā)
Sự tỏ ngộ (thấy rõ) bởi minh sát tuệ (vipassanāpaññā)
Con đường tu tiến minh sát (thiền quán)
Những công việc đầu tiên trước khi tu tiến thiền quán.
Cách thức tu tiến niệm xứ minh sát.
Điều so sánh liên quan với thọ (vedanā)
Phương pháp nhận biết cảm thọ (vedanā)
Cách ghi nhận biết ngay trong cách ăn.
Cách ghi nhận, biết ngay trong việc đại tiện và tiểu tiện.
Cách ghi nhận biết ngay trong đại oai nghi và tiểu oai nghi
Thời gian được sử dụng để ghi nhận biết ngay trong mỗi giai đoạn
Phận sự của người tu tập.
Nguyên nhân dùng niệm để ghi nhận biết ngay hơi thở nơi bụng.
Ân đức của việc tu tiến minh sát nghiệp xứ.
Ba trường hợp thất lai
Lợi ích của việc trình pháp.
Cách ghi nhận cho bắt kịp danh sắc hiện tại
Pháp thực tính đối trị nhau – niệm (sati) và si (moha)
Sự sát trừ pháp tùy miên (ngủ ngầm) của tam tướng.
Tứ ý nghĩa (lakkaṇadicatukka) và pháp đối trị (paṭikkhepadhamma) v.v… Của tu tiến
4 -10. GIẢI THÊM VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG PHƯỚC THIỆN ĐƯỢC TRÌNH BÀY TRONG CHÚ GIẢI (chờ đăng)
Apacāyana (cung kỉnh)
Veyyāvacca (phục vụ)
Pattidāna (hồi hướng phước)
Pattānumodāna (tùy hỷ phước)
Dhammasavana (thính pháp)
Dhammadesanā (thuyết pháp)
Diṭṭhujukamma (kiến thị hay thấy đúng)
Nói Về ‘Thiện’, ‘Bất thiện’ Với ‘Phước’ Và ‘Tội’
NÓI VỀ ÂN ĐỨC HAY QUẢ BÁU, PHƯỚC BÁU (ĀNISAṂSA)
KẾT LUẬN VẤN ĐỀ BỐ THÍ, TRÌ GIỚI, TU TIẾN..