26.7 C
Ho Chi Minh City
Thứ ba, Tháng mười 8, 2024

Những hoài niệm trải lòng qua lễ Lạc Thành Tháp Thờ Ân Sư Thiện Minh

Thấm thoát đã gần tới mùa an cư kiết hạ tháng 6 AL 2019. Một Sáng thứ tư ngày 10/07/2019 (nhằm ngày 8 tháng 6 năm Kỷ Hợi) tại Thiền viện Thiện Minh Tỉnh Vĩnh Long với tinh thần tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa tri ân toàn thể môn đồ pháp quyến tổ chức lễ chú nguyện xây dựng thiền đường Thiền viện Thiện Minh; lễ Lạc thành tháp thờ ân sư Cố TT. Thiện Minh. và lễ tưởng niệm tiểu tường Ngài với sự tham dự của các chư tôn Thiền đức, tu nữ cùng đông đảo Phật tử khắp nơi.

Những hoài niệm trải lòng

NHÂN DỊP LỄ LẠC THÀNH THÁP THỜ 
Giác Linh cố TT. Thiện Minh
Bài & ảnh : Quốc An & Tấn Phát
(Ký sự của vị sư sa di luống tuổi)
Nguyên là Diễn giả Vesak quốc tế 2014 & 2019

           Dưới ánh nắng tháng 5 như đổ lửa xuống bến tàu gỗ ở Tam Chúc sau Trung tâm Hội Nghị quốc tế Vesak 2019 để  đón du khách sang tham quan điện Tam thế và chùa Ngọc, vị sư cứ thẫn thờ thả trôi dòng suy nghĩ theo sóng nước mặt hồ, quang cảnh đẹp như một bức tranh của  Vịnh Hạ Long trên cạn. Giờ này đứng đây để hoài niệm về một kỷ niệm xa xôi vừa tìm lại được. Những ký ức xa xưa trong mình về lễ Vesak quốc tế 2014,” từ một văn bản nhàu nát mà Sư Thiện Minh, Chùa Bửu Quang đưa cho vị sư với một lời sách tấn dũng mãnh “ Ráng kỳ này Sư cố gắng viết bài tham gia hội thảo nhe”. Lời sách tấn hôm nay vị sư nghe dường như là tiếng gọi từ bên Điện Tam Thế vọng về. Vị sư tự nghĩ thầm dường như ân sư Thiện Minh đang ở đâu đó trên triền dốc”.

lạc-thanh 50.JPG (158 KB)

Sư Chơn Minh , Diễn giả Vesak quốc tế 2019 .Tam Chúc (Kỷ niệm cùng ĐĐ Minh Tấn và ĐĐ Thiện Ngọc

                   Sau lễ Vesak, trong lúc tưởng niệm  Ngài ở chùa Giác Hoàng không hiểu sao nước mắt vị sư cứ tuôn trào dù bản thân đã cố gắng kìm lại và tự nghĩ “Mình đã bị ngài khuất phục bởi những kỳ tích phật sự đồ sộ lúc sinh thời của Thượng Tọa mà ít vị tăng PGNT đương thời nào làm được”. Ngài là hình ảnh xa xưa của Tổ Hộ Tông, Tổ Giới Nghiêm ….. sai khi viên tịch đã để lại nhiều tự viện PGNT cho thế hệ tăng lữ hậu thế. Nơi Ngài, vị sư  nhìn thấy hình ảnh một tăng trẻ năng động, quyền biến , trí tuệ dám xả thân vì sự nghiệp xiển dương Phật Giáo Việt Nam.
                   Bản thân vị sư rất tự hào vì được cộng tác với TT. Thiện Minh khoảng chục năm dưới vai trò phóng viên từ khi còn là Tạp chí Tập văn sau thành Tạp chí PGNT. Ngài tạo điều kiện cho sư phóng viên đi học lớp tập huấn về báo chí tại CLB Báo Chí TP-HCM đường Alezandre-De-Rhôde và từ trở thành một phóng viên chính thức duy nhất gắn bó với tạp chí cho tới nay bên cạnh các cộng tác viên nghiệp dư. Thương tọa xem việc phục vụ công tác Phật sự của GHPGVN như là một nhiệm vụ thiêng liêng và miệt mài không mệt mỏi.và GHPGVN cũng rất đỗi tự hào xem ân sư như là đứa con tinh thần, một đệ tử Phật hết lòng xiển dương PG.

Hai thầy trò thường tâm sự

  1. “ Chức vụ chỉ là phương tiện hỗ trợ hành đạo chứ không phải hành đạo vì chức vụ
  2. ” Là Tăng nhân tốt thì pháp học phải đi đôi với pháp hành để tế độ chúng sanh , làm lợi cho số đông . chứ không lợi     dụng thiện tâm của chúng sanh để làm lợi cho mình”.

            Nhìn gương tốt đó thiết tưởng chư tăng PGNT nên lấy đó để học tập và tiến tu. PGNT Kinh cần có những gương tốt như thế để noi theo hầu chung tay củng cống để sánh cùng hệ phái bạn đang phát triển rất bài bản.  
            Với tư cách Viện chủ khoảng 7 chùa trong nước và 4 chùa Việt Nam ở nước ngoài gồm : Campuchea (chùa Đại Hạnh); Myanmar (chùa Đại Phước); Ấn Độ (chùa Đại Lộc); Phần Lan (chùa Đại Thọ), Hàng phật tử Việt Nam thấy một số lượng ngôi chủa thuộc PGNT của PGVN đã dần được hình thành và đã được đưa vào vận hành tốt đẹp, cho dù có cái còn đang xây dựng dở dang. Bao công sức đó đều minh thị được hậu thế lưu danh kim cổ trong lịch sử phát triển Phật giáo Nam Tông Kinh trong hai thế kỷ 19 và thế kỷ 20.
            Những công trình dang dở của Ngài được hàng đệ tử tâm phúc như sư Thiện Ngọc (chùa Đại Phước. Myanmar), Sư Minh Tấn (em ruột Ngài) vừa làm Quản sự tổ đình Bửu Quang vùa tiếp tục hoàn thành xây dựng chùa Đại Thọ tại Phần Lan và một số đệ tử ruột đang chung tay gánh vác trách nhiệm.
            Hệ Phái PGNT hiện rất cần những vị tôn túc hết lòng vì tiền đồ và sự phát triển của Hệ Phái  cái chính là chúng ta cần nên mạnh dạn nhìn nhận vấn đề chung theo góc độ hệ phái vì Phật tử  ít nhiều còn mang tư tưởng hướng về Myanmar về việc tu thiền và đang hình thành khuynh  hướng là không cần biết vị sư  tu mấy hạ, nhưng hễ cứ sang Myanmar vào trường thiền tu một thời gian rồi chẳng cần có giấy chứng nhận gì cả về tự động dạy thiền rồi biến thành thiền sư “ Made in Myanmar; Pa-Auk; Shu-Min “ v..v.. Chư tăng trẻ PGNT Kinh phải  tích cực tham gia pháp học thiền thật chỉnh chu và về nước dạy thiền cùng quan tâm tới tiền đồ phát triển của PGNT Kinh thì mới hấp dẫn Phật tử.  .  
            Thấm thoát đã gần tới mùa an cư kiết hạ tháng 6 AL 2019. Một Sáng thứ tư ngày 10/07/2019 (nhằm ngày 8 tháng 6 năm Kỷ Hợi) tại Thiền viện Thiện Minh Tỉnh Vĩnh Long với tinh thần tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa tri ân toàn thể môn đồ pháp quyến tổ chức lễ chú nguyện xây dựng thiền đường Thiền viện Thiện Minh; lễ Lạc thành tháp thờ ân sư Cố TT. Thiện Minh. và lễ tưởng niệm tiểu tường Ngài với sự tham dự của các chư tôn Thiền đức, tu nữ cùng đông đảo Phật tử khắp nơi.

lạc-thanh 1.JPG (261 KB)

Lẽ cung đón HT. Bửu Chánh xuống giảng pháp nhân lễ Lạc Thành

                Vào nội dung lễ, khởi đầu HT. Bửu Chánh (Phó TB Hoằng pháp TW/GHPGVN, viện chủ Thiền Viện Phước Sơn Tỉnh Đồng Nai) ban bố thời pháp nội dung ca ngợi ân đức Ba la mật của Cố ân sư Thiện Minh trong việc hết lòng phục vụ việc xiển dương PGVN và để lại nhiều công trình cho hậu thế. Bài pháp chấm dứt lúc 9g30 tiếp sau đó HT và Ban Tổ Chức kêu gọi hùn phước kẻ ít người nhiều chung tay xây dựng chánh điện Thiền viện Thiện Minh theo đúng sở nguyện của ân sư thời sinh tiền. Chư tăng tụng kính trước khi cắt băng khánh thành tháp thờ.

lạc-thanh 3.JPG (142 KB)

HT. Bửu Chánh thuyết pháp ca ngợi công đức ân Sư TT. Thiện MiNh

Quang lâm buổi lễ gồm có :

lạc-thanh 4.JPG (289 KB)

Cung Đón HT. Viên MInh Viện Chủ Tổ đình Bửu Long Q9

lạc-thanh 6.JPG (270 KB)

Cung đón chư tăng quang lâm Tháp thờ và dân hương đến Kim Thân Phật Thích Ca

  1. Về Chư Tôn Đức:

            HT.Viên Minh Viện Chủ Chùa Bửu Long Quận 9 Tp.HCM; Đại trưởng lão PGNT/VN HT. Trì Giới; HT Minh Giác (chùa Pháp Quang). Quận Bình Thạnh. TpHCM; HT. Thiện Pháp  (chùa Thiền Quang) Huyện Long Thành Tỉnh Đồng Nai; HT. Thiện Nhân (chùa Xá Lợi Phật Đài) Q9. TpHCM; HT. Giác Sơn (Chùa Siêu Lý) Tp. Vĩnh Long; HT. Tăng Định (Chùa Kỳ Viên) Q3. Tp.HCM; HT. Bửu Chánh Viện chủ (Thiền viện Phước Sơn) cùng toàn thể chư tôn Thương tọa, chư đại đức Tăng các hệ phái và các tự viện và tu nữ

lạc-thanh 8.JPG (259 KB)

Chư Tăng an vị chủ trì lễ Lạc Thành tháp thờ ân sư
2. Về phía Khách mời

Có Ông Trần Đức Thịnh Phó Phòng Nội vụ. Trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh Bình Dương.
Ông Nguyễn Thanh Vinh Công An Quận Thủ Đức
Ông Lâm Thanh Toàn Phòng Nội vụ Quận Thủ Đức
Ông Trần Hoàng Giang nguyên Chủ Tịch UBMTTQ. Phường Bình Chiểu.
Cô Hồ Thị Hương nguyên PCTMT huyện Thủ Đức
Bà Trần thị Mỹ Huệ PCT-UBMT-Quận Thủ Đức cùng toàn thể nam nữ phật t

lạc-thanh 9.JPG (252 KB)

Quan khách tham dự Lễ Lạc Thành

lạc-thanh 10.JPG (264 KB)

Phật tử bốn phương tham dự lễ lạc thành       
                HT. Minh Giác hướng dẫn toàn thể Phật tử sám hối và thọ trì Tam quy, và ngũ giới. Đại diện thí chủ tác bạch việc tổ chức lễ động thồ và lễ lạc thành tháp thờ ân sư. TT. Tuệ Quyền chùa Quảng Nghiêm cung tuyên tiểu sử ân sư Thiện Minh, Ht Viên Minh cũng ca ngợi công đức của ân sư Thiện Minh và tác ý hỗ trợ tích cực việc xây đựng mô hình tháp thờ ân sư. 

lạc-thanh 12.JPG (267 KB)

Đại diện các thí chủ và gia đình làm lễ dâng hương cúng dường đến Chư Tăng

lạc-thanh 16.JPG (147 KB)

Thí chủ tác bạch việc tổ chức lễ Lạc Thành

lạc-thanh 17.JPG (267 KB)

TT. Tuệ Quyền cung tuyên tiểu sử TT. Thiện MInh

lạc-thanh 18.JPG (267 KB)

Đại diện Ban Tổ Chức tác bạch việc xây Thiền Đường Thiện MInh

lạc-thanh 20.JPG (208 KB)

HT. Viên Minh ca ngợi công đức TT. Thiện Minh với tác ý hỗ trợ bảng vẽ về mô hình tháp Thờ

                Sau buổi lể Chư tăng tụng kinh tụng kinh chú nguyện việc xây dựng thiền đường Thiền viện Thiện Minh kế tiếp là lễ đặt bát tới chư Tăng và cuối lễ BTC đã khoản đãi tiệc chay tới quý Chư tăng. Khách mời và Phật tử.

lạc-thanh 32.JPG (253 KB)

Tác Bạch cung thỉnh chư Tăng tụng kinh Chú nguyện việc xây dựng Chánh điện thiền viện Thiện Minh

lạc-thanh 29.JPG (227 KB)

HT. Viên MInh và HT. Bử Cháng Tụng kinh rải nước và hoa chú nguyện

lạc-thanh 33.JPG (235 KB)

Phật tử đặt bát đến chư Tăng

lạc-thanh 35.JPG (234 KB)

Phật tử đặt bát đến chư Tăng

lạc-thanh 36.JPG (267 KB)

Phật tử đặt bát đến chư Tăng

lạc-thanh 24.JPG (202 KB)

Đại Đức Minh Tấn Thay mặt BTC đọc lời cảm tạ

Buổi lễ chấm dứt lúc 12g45 trong hoan hỷ và tràn đầy phước báu.

Hôm nay trước lăng mộ ngài, Vị sư im lặng bày tỏ trong suy niệm những trải lòng của mình đối với ngài, còn đó những lời nhắn nhủ và động viên chân thành của một bậc thiện trí thức, một người đi trước , một đàn anh hướng dẫn đứa em chập chững vào đạo với sở nguyện xiển dương PGNT.

Những thành công vẻ vang của vị sư tại hai đại lễ Vesak quốc tế 2014 tại Bái Đính và 2019 tại Tam chúc Hà Nam xin hồi hướng phước báu dâng lên  linh ngài. Hình ảnh ngài ở thế giới vĩnh hằng luôn nhắc nhở vị sư già rằng “ Phải luôn phấn đấu làm tốt đạo đẹp đời “ tự trau dồi đạo đức của mình được toàn vẹn để phục vụ GH.

            Xin cảm niện ân sư xin hứa sư sẽ sống xứng đáng với kỳ vọng của Ngài. Một đóa sen linh thoại giờ chỉ còn trong thi ca và kinh điển, Vị sư tin gặp linh hoa là thấy Phật và rồi thấy được ngài. Ngài có còn đó cho mọi người chiêm ngưỡng?

Chầm chậm in bóng đổ dài trên con dốc nhỏ dẫn đến điện Tam Thế  ngập tràn nắng hoàng hôn và dừng lại bên vệ đường, ngắt vội một cụm hoa dại vàng li ti mong manh nhìn vi sư cười thật hiền lành khiến sư phải dừng lại. Đóa hoa dại bé nhỏ không biết mặt đặt tên, không kiêu kỳ lộng lẫy, không hương thơm ngào ngạt bay xa đến ba ngàn thế giới Hoa Nghiêm. Nhưng khi sư nhìn đóa hoa dại thật kỹ, thật lâu, và mỉm cười lại với đóa hoa bé nhỏ, thoáng một chút tỉnh thức trở về, vị sư giật mình cúi đầu cầm đóa hoa vàng bé dại dâng lên giác linh ân sư Thiện Minh với những trân quý trong lòng vị sự . Đây là đóa hoa Linh thoại của mình, đóa hoa trong tâm thức ngủ quên giờ thức giấc trở về  đứng trước lăng mộ ngài. Sư còn rong ruổi tìm cầu, sư dáo dác kiếm tìm những hình bóng xa xôi để chụp bắt những hư vô đầy mộng mị…

Ngay cả ý niệm thăm tháp thờ ngài đã  đẩy sư vào một thế giới tâm thức trong đó anh linh của ngài còn phảng phất trên cành cây ngọn cỏ của hư không. Tất cả chỉ là một ý niệm tâm linh mà thôi. Khi sư chậm rãi bước quanh lăng mộ, đi trong chánh niệm và thở nhẹ và sâu, nở nụ cười thật tỉnh thức khi nhớ lời Đấng Từ phụ dạy bảo về 4 “Tứ trọng ân”, ngay giây phút ấy dường như Ngài có mặt và an ủi vị sư.

Chủ thể nhận thức và đối tượng nhận thức vốn là không hai. Sư và Ngài là bất nhị!
Trong sư hình ảnh ân sư vẫn sống mãi!

Rời bước trở về thành phố khi làn gió chiều thổi nhẹ lay động tán cây sala nghe như có tiếng vẫy gọi trong luyến tiếc của chư thiên trong khu vườn cây xanh thẳm vùng quê Vĩnh Long.

Ghi nhận những hình ảnh các đệ tử tâm phúc đêm trước ngày Lễ Lạc Thành

lạc-thanh 37.JPG (175 KB)

Tháp thờ ân sư dưới ánh nắng Hoàng Hôn

lạc-thanh 38.JPG (133 KB)

Mộ Bia tưởng niệm ân sư

lạc-thanh 40.JPG (147 KB)

Các đệ tử tâm phúc chia sẽ cảm niệm tưởng nhớ ân sư đêm trước lễ

lạc-thanh 48.JPG (85 KB)

Sư Thiện Ngọc vị Đệ từ tâm phúc lãnh trách nhiệm xây dựng chùa Đại Phước tại Myanmar

lạc-thanh 49.JPG (345 KB)

Sư Thiện Ngọc (Đệ Tử tâm phúc) hứa trước Mộ của Ân sư

lạc-thanh 42.JPG (197 KB)

Trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh Bình Dương viếng tha9m phần mộ Ân Sư

lạc-thanh 44.JPG (137 KB)

Phóng viên Chơn Minh với bài Ký sự “Hoài niệm công đức ân sư Thiện Minh”

Liên quan

Theo Dõi

0FansLike
0FollowersFollow
166SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Bài mới